Dệt May: Từ lượng sang chất

Dệt May: Từ lượng sang chất

Thời trang Việt lâu nay vẫn chỉ quanh quẩn ở phân khúc bình dân và phải cạnh tranh khốc liệt với hàng Trung Quốc. Trong khi đó, phân khúc hàng trung – cao cấp là sân chơi riêng cho các thương hiệu ngoại, kể cả những sản phẩm sản xuất tại Việt Nam theo dạng licensing (mua lại hoặc trả một khoản phí rất cao để được phép sản xuất).

Con đường phải chọn

Sản xuất nhiều nhưng không có được hiệu quả kinh tế tương xứng, dệt may Việt buộc phải làm cuộc cách mạng để tự cứu mình. Chuyển đổi từ lượng sang chất là câu trả lời. Nhưng cũng cần phải hiểu đúng, đủ thế nào là “chất” trong ngành công nghiệp này.

Theo một chuyên gia trong ngành, với dây chuyền máy móc hiện đại, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp nội địa có thể tin tưởng được, họ hoàn toàn có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe nhất. Vấn đề chính yếu nằm ở khâu thiết kế sản phẩm và hàm lượng sáng tạo. Đây lại là điểm yếu nhất của ngành may mặc Việt Nam.

Trong khi các thương hiệu nước ngoài luôn mạnh dạn thay đổi thiết kế để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, thậm chí tạo ra xu hướng thì doanh nghiệp Việt Nam luôn tỏ ra chậm chạp, thụ động, thiết kế qua các năm hầu như không thay đổi.

Lý giải vấn đề này, hiện nay, các doanh nghiệp nội địa sẵn sàng đầu tư phần lớn vốn vào dây chuyền sản xuất, hệ thống quản lý, nhưng đầu tư cho khâu thiết kế lại quá ít ỏi. Do sự đầu tư mất cân xứng này, chưa có một thương hiệu thời trang Việt Nam nào đủ mạnh, có những sản phẩm đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng như những thương hiệu nước ngoài.

Một cái “chất” nữa cần phải thực sự hiểu chính là giá trị thương hiệu. Một trong những nguyên nhân khiến nhiều thương hiệu thời trang Việt Nam bị thua đau trên sân nhà là chưa biết cách tạo ra giá trị thương hiệu. Thực tế, một chiếc quần jean trong đơn hàng FOB cho thương hiệu nước ngoài có giá chỉ 15 USD, trong khi được nhập khẩu trở lại thị trường nước ta lại có giá khoảng 150 USD. Nguyên nhân  tạo ra khoảng cách chênh lệch quá lớn này chính là giá trị của thương hiệu. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá trị của thương hiệu chiếm đến 70% giá thành sản phẩm. Nó không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm hay mẫu thiết kế, mà còn từ rất nhiều thứ có thể giúp khách hàng tiếp cận, cảm nhận và yêu mến thương hiệu”. 

Thấu hiểu được những tình hình trên, CTCP May Phú Thành hiện nay sở hữu dàn máy móc, dây chuyền sản xuất đồ lót, bít tất, quần áo,... hiện đại, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao. Song song đó là đầu tư vào các hoạt động thiết kế mẫu. Phòng thiết kế của chúng tôi gồm những nhân sự lâu năm, luôn mang tinh thần học hỏi, sáng tạo. Ngoài ra, hoạt động thương hiệu của công ty cũng được chú trọng. Các thương hiệu của công ty như: Bizmen, Estini, Melange,… đã được xây dựng có tên tuổi trên thị trường phân khúc bít tất và đồ lót. Để đạt được những thành công này, ngay từ đầu phương châm hoạt động của chúng tôi luôn đề cao chất lượng hàng đầu.

  • Quy Tran

    luôn ủng hộ và đồng hành với sảm phẩm của May Phú Thành
    Trả lời 0 06/03/2018 - 10:09:26
Bài viết khác