Khaisilk bán lụa Trung Quốc gắn mác Việt Nam ảnh hưởng lớn tới thương hiệu Việt

Chiều 26/10, lực lượng liên ngành gồm Đội quản lý thị trường số 14, Cảnh sát kinh tế (Công an TP Hà Nội) đã kiểm tra đột xuất tại cửa hàng Khaisilk (113 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội) sau khi có thông tin về việc Khaisilk bán sản phẩm của tập đoàn này nhưng lại có mác "Made in China" lẫn mác "KHAISILK-Made in Việt Nam". Lực lượng liên ngành đã thu giữ 52 mẫu sản phẩm gồm: Quần áo, khăn, caravat... trị giá hơn 30 triệu đồng để mở rộng điều tra.

Tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt



 


Đây là sự việc rất đáng buồn cho một thương hiệu sau bao nhiêu năm gầy dựng, giữ gìn. Khăn lụa Khaisilk thường được dùng làm quà cho các đối tác, bạn bè quốc tế khi sang Việt Nam để ngoại giao hay hợp tác kinh doanh. Nó sẽ ảnh hưởng đến “cái nhìn” của bạn bè quốc tế vào những sản phẩm, thương hiệu có xuất xứ từ Việt Nam. Việc mất uy tín của thương hiệu chỉ là một phần nhưng tổn thất lớn nhất chính là việc mất niềm tin trong nhân dân

Bộ trưởng bộ công thương, ông Trần Tuấn Anh đã nhấn mạnh hành vi của doanh nghiệp Khaisilk vi phạm pháp luật, tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Ông lý giải thương hiệu quốc gia có phạm trù tương đối rộng. với thương hiệu của các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí là địa phương. Giá trị thương hiệu quốc gia cũng phải xây dựng dựa trên nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường.

Người tiêu dùng mới quyết định được những sự phát triển của doanh nghiệp, các sản phẩm, ngành hàng cũng như của các giá trị thương hiệu. Ở vụ việc của Khaisilk, chúng ta chưa kết luận cụ thể xem vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào, do đó chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng ra sao đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm, cũng như thương hiệu Việt Tuy nhiên về sơ bộ có thể nhận thấy doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng là sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu. Đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng. Ngoài ra, điều này cũng tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Quan trọng hơn, nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta.

Vi phạm luật pháp lẫn đạo đức kinh doanh

Qua những phản ánh về hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp. Hiện nay, các cơ quan chức năng gồm quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh của Bộ và Hà Nội đang xác minh, làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp.

“Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật, trên cơ sở bảo đảm bảo hiệu lực pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động doanh nghiệp, của người tiêu dùng, đạo đức”, Bộ trưởng bộ công thương nói. Ông nói rõ Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.

Hơn nữa, ngoài yêu cầu của luật pháp thì doanh nghiệp cũng phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp. Đạo đức doanh nghiệp là khái niệm có tính tương đối, phạm trù không cụ thể nhưng có những nền tảng rất cơ bản là sự tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.